MSITBlog

1 minute reading time (129 words)

นักฆ่านวัตกรรม

บล็อกที่แล้ว เราได้คุยกันไปในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมกันนิด ๆ หน่อย ๆ พอหอมปากหอมคอ ส่วนหนึ่งก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า นวัตกรรมนั้นมักจะเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และก่อนที่จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้นั้น เราก็ต้องมองเห็นปัญหาเสียก่อน

หรือ ถ้ากล่าวให้สั้นลงก็จะได้ว่า นวัตกรรมย่อมเริ่มมาจากความคิด (ในการแก้ปัญหา) ก่อนเสมอ

โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่ามันควรจะปัญหาที่ส่งผลกระทบในเรื่องใหญ่ ๆ (เช่น ส่งผลกระทบต่อคนหมู่มาก หรือ ความเป็น ความตาย ของบริษัท) ไม่ใช่ปัญหาแบบจุกจิก หยุมหยิม หรือ ปัญหาเฉพาะเรื่องของคนใดคนหนึ่ง ความคิดแบบนี้ผมเรียกว่า Big Idea ก็แล้วกัน

ก็ด้วยความสดใหม่ของความคิดนี้ มันจึงยังไม่สมบูรณ์ รูปร่างยังไม่ชัดเจน และผู้นำเสนอความคิดในช่วงแรกก็มักจะเป็นเพียงแค่คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้สำเร็จ (โดยยังไม่มีการลงมือทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแต่ประการใด) … ตรงนี้มันก็เหมือนการขายฝันอยู่เหมือนกันนะครับ

จุดที่น่าสนใจมันอยู่ตรงนี้แหละครับ ความคิดที่สดใหม่เหล่านั้นมักจะถูกฆ่าตายโดยผู้บริหารระดับสูง หรือ ผู้มีอำนาจทั้งหลายที่นั่งอยู่ในที่ประชุม (เมื่อเจ้าของความคิดเข้าไปนำเสนอ) ผ่านทางคำกล่าวที่ล้วนแล้วแต่ทำให้หมดกำลังใจ เช่น "ความคิดนี้มันห่วยแตก" หรือ "เป็นความคิดที่เหลวไหล เสียเวลาเปล่า" หรือ ความคิดนี้ ไม่มีทางเป็นจริงได้หรอก เชื่อผมเถอะเป็นต้น ...

ถ้าพูดแบบนี้ พี่ ๆ ทั้งหลายก็ฆ่านวัตกรรมขององค์กรตั้งแต่ยังไม่เกิดเลยนะท่านนะ แล้วพี่จะมาพูดทำไมว่า อยากให้มีนวัตกรรมเกิดขึ้นในองค์กร หรือ อยากให้มีนวัตกร (ผู้สร้างนวัตกรรม) เยอะ ๆ หรือ อยากให้องค์กรนี้เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม เฮ้อ

ผู้บริหารระดับสูงก็ควรตระหนักเอาไว้ก่อนว่า แนวความคิดที่สำคัญ ๆ ส่วนใหญ่ไม่สามารถเกิดได้จริงทุก ๆ เรื่องหรอกครับ แต่ถ้าพี่ ๆ เขาสนับสนุนให้พนักงานของเขาก่อเกิดความคิดบนงานที่เขาทำ มันก็จะคิดอยู่บนฐานที่เขาคุ้นเคย เพราะเคยทำ เคยเห็นอยู่ทุกวัน โอกาสที่มันจะทำให้ความคิด ความฝัน มาเปลี่ยนไปสู่สินค้า กระบวนการ เศรษฐกิจ หรือ เทคโนโลยี ได้มากขึ้น หรือ มันก็จะเป็นความคิดที่มีทางที่จะทำได้จริงมากยิ่งขึ้น

ผู้บริหารระดับสูงควรซักถามเพื่อช่วยขยายความคิดว่า "งานอะไรที่เราต้องทำ และอะไรคือสิ่งที่เราต้องค้นหาและเรียนรู้ ก่อนที่เราจะส่งมอบแนวความคิดเหล่านี้ให้กับบริษัท" เพื่อช่วยให้พนักงานขยายภาพความคิดให้ชัดเจนได้มากขึ้น

ผู้บริหารระดับควรรู้ว่า มันมีความยุ่งยากและความเสี่ยงมากมายในการเปลี่ยนแนวความคิดเล็ก ๆ ให้เป็นความจริงที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นนวัตกรรมหลัก ดังนั้น อย่าไปมัวแต่กลัวความเสี่ยงแล้วมุ่งแต่จะลดความเสี่ยงอยู่เลย มองที่โอกาสที่จะนำความคิดเหล่านั้นไปใช้ดีกว่าครับ

นอกจากนั้นผู้บริหารระดับสูงไม่ควรตั้งเป้าหมายไปที่ "การปรับปรุง" หรือ "การดัดแปลง" สินค้าหรือเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว เพราะถ้ากรอบมันบีบแคบอยู่แบบนี้ มันก็จะมองเห็นแค่ การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงของเดิม ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้น ผู้บริหารควรตั้งเป้าหมายไปที่การสร้างนวัตกรรมของธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้นมาเลยจะดีกว่า

 

เสาะหาและพัฒนา
อยากมีนวัตกรรมในองค์กร

Related Posts

 

Comments

No comments made yet. Be the first to submit a comment
Already Registered? Login Here
Guest
Friday, 19 October 2018