MSITBlog

1 minute reading time (141 words)

อยากมีนวัตกรรมในองค์กร

ผมมักจะถูกถามด้วยคำถามในเชิงว่า จะทำอย่างไรให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาภายในองค์กร เป็นคำถามที่ตอบยากอยู่เหมือนกัน เพราะผมเองก็ไม่ใช้คนเก่งทางด้านนี้สักเท่าใด แต่ผมก็มักจะถามผู้ที่ถามผมกลับไปว่า แล้วจะเอานวัตกรรมมาใช้ทำอะไรในองค์กร ผู้ถามผมก็มักจะตอบผมได้ไม่ชัดเจนเหมือนกันว่า จะเอานวัตกรรมมาทำอะไร มาใช้ตรงไหน

เรามาคุยกันเรื่องนี้สักหน่อยก็ดีเหมือนกันนะครับ

สองคำที่ผมพบว่า ผู้บริหารทั้งหลายมักจะแยกกันไม่ค่อยออกคือ ความคิดสร้างสรรค์ (Creative) กับ นวัตกรรม (Innovation) ว่า มันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร หรือ สัมพันธ์กันอย่างไร

ถ้ากล่าวง่าย ๆ แล้ว ความคิดสร้างสรรค์ก็คือ ความสามารถหรือการกระทำในเชิงของการสร้างแนวคิดใหม่ ๆ โดยการรวมแนวคิดที่มีอยู่ก่อนแล้วเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำแนวคิดเหล่านั้นไปสู่ผู้คนเพื่อให้เขานำไปใช้กับอะไรก็ได้

ส่วนนวัตกรรมเป็นสิ่งที่กระทำ (ผ่านทางความคิดสร้างสรรค์) เพื่อกำหนดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมา หรือ เกิดทำลายล้างสิ่งเก่า ๆ เรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง และสิ่งที่กระทำนั้นมักจะเป็นการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เฉพาะเจาะจง … ดังนั้น นวัตกรรมจึงเน้นไปที่การแก้ปัญหาที่มีอยู่แล้ว ด้วยแนวทางใหม่ ๆ หรือ ทำลายแนวทางเดิมทิ้งไป

เพื่อให้มันชัดเจนขึ้นมาหน่อย ก็พอยกตัวอย่างเทียบเคียงได้ว่า การออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาใหม่ (เช่น โทรศัพท์) ถือเป็นการสร้างสรรค์ เพื่อให้คนอื่นนำไปใช้งาน … มันก็แค่เครื่องโทรศัพท์ที่อาจแตกต่างออกไปจากเครื่องอื่น ๆ หรือ มีบางสิ่ง บางอย่างต่างไปบ้างก็เท่านั้น

แต่การสร้างสรรค์โทรศัพท์ขึ้นมาเพื่อให้ผู้อื่นนำไปสร้าง App แล้วนำไปใช้แก้ปัญหาต่าง ๆ อันนี้ต้องถือเป็นนวัตกรรมแล้วครับ (เห็นไหมครับ มันเน้นไปที่การแก้ปัญหา) และเมื่อเราขยายมุมมองหน่อย ก็จะเห็นว่า นวัตกรรมย่อมมีฐานมาจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ไปในการแก้ปัญหา แต่ถ้าพูดกลับกัน ความคิดสร้างสรรค์ก็ไม่จำเป็นต้องก่อให้เกิดนวัตกรรมเสมอไป

ทีนี้มันจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า "ปัญหา" แบบไหนกัน … ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์

มันก็ควรจะเป็นปัญหาใด ๆ ที่มีทางแก้ปัญหาได้หลาย ๆ ทาง หรือ หลาย ๆ คำตอบจึงเป็นปัญหาที่สร้างสรรค์ เพราะเราสามารถคิดหาคำตอบใหม่ ๆ ที่เกิดประโยชน์ขึ้นมาได้มากมายหลายคำตอบ

ปัญหาที่มีคำตอบเดียว (ที่เป็นตรรกะ ข้อเท็จจริง) มันจะจบด้วยตัวของมันเอง เช่น ปัญหารถสตาร์ตไม่ติดหรือรถเสีย ... คำตอบที่ชัด ๆ ก็ต้องนำไปซ่อม

ถ้าขยับขึ้นไปก่อนหน้านี้สักหน่อย มันก็จะเป็นคำถามที่ว่า เราค้นพบปัญหาหรือยัง นี่ก็คือ คำถามที่ผมยกขึ้นมาถามคนที่ถามผมว่า จะเอานวัตกรรมไปแก้ปัญหาอะไร

กิลฟอร์ด (Gilford) ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาชาวสหรัฐอเมริกาได้กล่าวเอาไว้ว่า คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของ “คนที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์” ก็คือ “ความรู้สึกไวต่อปัญหา”

โดยนัยนี้ คนที่ชอบสร้างสรรค์ ก็คือคนที่มีความสามารถในการคาดคะเน (หรือ มองเห็น) ปัญหาได้ไวและชัดเจนกว่าคนทั่วไปนั่นเอง

ผมเคยเขียนเอาไว้ในบล็อกที่ผ่านมาแล้วว่า ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตส่วนใหญ่มักจะซ่อนเร้น (หรือ มีเค้าลางให้เห็น) อยู่ในปัจจุบันแล้ว ดังนั้น เราควรใช้ความพยายามทำการค้นหาปัญหาจากปรากฏการณ์ในปัจจุบันให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดยิ่งกว่าสิ่งใดในการแก้ปัญหาก็คือ การค้นพบปัญหาอย่างรวดเร็วนี่แหละครับ

ถ้าเรามองไม่เห็นปัญหา มันก็ไม่มีการมองไปถึงวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ที่ตามมาในภายหลังได้หรอกครับ แล้วนวัตกงนวัตกรรมมันจะเกิดสืบต่อมาได้อย่างไร 

นักฆ่านวัตกรรม
การเปลี่ยนแปลงที่เราต้องสร้างขึ้นมา

Related Posts

 

Comments

No comments made yet. Be the first to submit a comment
Already Registered? Login Here
Guest
Saturday, 15 December 2018