MSITBlog

MSITBlog

เป็น Blog สำหรับชาว IT เพื่อเเบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ ระหว่าง อาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่าเเละบุคคลที่สนใจทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

MySQL Protocol Analysis

mysql
 เด็ก IT เป็นเหมือนพี่น้องกับ MySQL

     ถ้าจะกล่าวเช่นนี้กับนักศึกษาทุกท่านที่เรียนสายวิชา IT ในระดับปริญญาตรีกันมาแล้วก็คงจะไม่ผิดเท่าไรนัก MySQL เป็นระบบจัดการฐานข้อมูล (Database Management System: DBMS) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และมักจะเป็นตัวแรกที่ถูกเลือกนำมาใช้สำหรับเรียนรู้งานด้านฐานข้อมูล ด้วยเหตุที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าลิขสิทธิ์และมีประสิทธิภาพในระดับที่ยอมรับได้ แม้ปัจจุบัน Oracle จะได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ไปแล้ว แต่ลักษณะของซอฟต์แวร์แบบเปิดเผยต้นฉบับ (Opensource Software) ยังคงมีให้ใช้งานภายใต้ชื่อ Community Edition อยู่เช่นเดิม

ตกลงแล้ว MySQL คืออะไร?

     สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยทำความรู้จักกับ MySQL จะใคร่ขอแนะนำคุณสมบัติเด่นของมันอีกเล็กน้อยเพื่อให้เห็นภาพรวมเสียก่อน

Relational Database Management System เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลแบบเชิงสัมพันธ์ โดยใช้การเชื่อมโยงระหว่างตารางหลายตัวตามรูปตัวอย่างทางด้านซ้ายมือClient/Server Architecture มีลักษณะของการขอใช้งานจากเครื่องฝั่งลูกค้า (Client) และตอบสนองโดยเครื่องผู้ให้บริการ (Server) ซึ่งเป็นการบริการแบบรวมไว้่ ณ ศูนย์กลาง (Centralized Service)SQL compatibility ทำงานด้วยภาษา SQL อันเป็นมาตรฐานหลักของระบบจัดการฐานข้อมูลClient/Server Protocol - วงจรของสถานะ

     บทความนี้เป็นการศึกษาและทำความเข้าใจการสื่อสารด้วยโปรโตคอลของ MySQL อันเป็นวัตถุประสงค์ของวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เราสามารถอธิบายลักษณะวงจรการทำงานของโปรโตคอลที่ใช้กับ MySQL ได้ 3 ประการ คือ

ทำงานด้วยการอ้างอิงสถานะ (Stateful) กล่าวคือ มีการกำหนดสถานะของโปรโตคอลในแต่ละขั้นตอนของการสื่อสารเพื่อให้ MySQL สามารถทำงานได้ถูกต้องสถานะของโปรโตคอลแบ่งได้เป็น 2 ขั้นตอน คือ    - Connection Phase เป็นระยะระหว่างการขอเชื่อมต่อระหว่าง Client และ Server    - Command Phase เป็นระยะของการส่งคำสั่งและอ่านค่าผลลัพธ์ที่ได้กรณีได้รับชุดคำสั่งทำสำเนาข้อมูล (Replication Protocol) โปรโตคอลจะเข้าสู่สถานะ Replication Mode ได้ด้วยClient/Server Protocol - Connection Phase

     ในระยะการเชื่อมต่อ โปรโตคอลจะมีความสามารถทำงานเหล่านี้ได้

ขอเปิดการเชื่อมต่อ (Connection Handshake)เปิดการเข้ารหัสแบบ SSL (ถ้ามีการขอใช้งาน)ทำการระบุตัวตนระหว่าง Client และ Server

     เมื่อทำงานตามข้างต้นไปแล้ว โปรโตคอลจะเริ่มเข้าสู่ Command Phase ต่อไป

Continue reading
  1 Hits
  0 Comments
Tags:
1 Hits
0 Comments

Tinder - Match.Chat. Date.

tinder-logo

 

                            แอพลิเคชัน Tinder เป็น “โซเชียลมีเดีย” ประเภทหนึ่ง ซึ่งจุดประสงค์หลักของแอพนี้จะมีไว้เพื่อหาเพื่อนใหม่ในโลกออนไลน์ ซึ่งมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากจึงทำให้เราเกิดความสนใจจะนำมาศึกษาดูวิธีการเชื่อมต่อของแอพลิชันตัวนี้ว่ามีการสร้างเส้นทางการเชื่อมต่อยังไงกันบ้าง และภายในวิธีการติดต่อกันมีการส่งข้อมูลประเภทใดหากันบ้าง

 

Continue reading
  12 Hits
  0 Comments
12 Hits
0 Comments

การศึกษาการทำงานของโปรแกรม DISCORD

discord

 

Discord เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 จากสองผู้ให้กำเนิดอย่าง Jason Citron ในตำแหน่ง CEO และ Stanislav Vishnevskiy ในตำแหน่ง CTO

Discord คืออะไร? 

Discord คือโปรแกรมแชทชนิดหนึ่งที่เรียกว่า VoIP หรือ Voice over IP คือการสื่อสารผ่านเสียงโดยใช้ระบบอินเตอร์เน็ต โดยมาทั้งในรูปแบบโปรแกรม, แอปพลิเคชั่น และบนเว็บเบราเซอร์ และที่สำคัญโปรแกรมนี้มาในแบบฟรีแวร์อีก ซึ่งจะสามารถสร้างห้องแชทหรือช่องทางการแชทแบบฟรี ไม่ต้องเสียค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์เหมือนกับโปรแกรมอื่นๆ 

Continue reading
  28 Hits
  1 Comment
Recent comment in this post
อนันต์พล
จัดทำโดย 6117680003 นาย อนันต์พล ชื่นชม 6117690002 นางสาว พรวิไล พิทักษ์วงษ์ 6117690004 นาย ณัฐดนัย มากมูล ... Read More
Thursday, 18 October 2018 09:44
28 Hits
1 Comment

Cisco AnyConnect VPN

ciscoany

Cisco AnyConnect  VPN เป็นแอพพลิเคชันที่ช่วยให้พนักงานสามารถเชื่อมต่อกลับมายังระบบเครือข่ายของบริษัทจากที่ไหนก็ได้ ผ่านระบบ VPN ที่มีการเข้ารหัสแบบ SSL รวมทั้งมีฟีเจอร์ในการตรวจสอบเซอร์วิส ควบคุมการใช้งาน และความปลอดภัยบนเว็บ ช่วยลดความยุ่งยากในการเข้าถึงปลายทางที่ปลอดภัยและให้การรักษาความปลอดภัยที่จำเป็น เพื่อช่วยให้องค์กรของคุณปลอดภัยและมีการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ

Features and benefits

1. Access from anywhere

Continue reading
  17 Hits
  0 Comments
17 Hits
0 Comments

รายงานการศึกษาการทำงานของโปรแกรม LINE

20181014-142905
รายงานการศึกษาการทำงานของโปรแกรม LINE Line Man กับ Line Notify

 

นาย นนทิวัชร  พึ่งนุสนธิ์  6117810018นาย พุฒินันท์  ร่วมรักษ์   6117810019

 

 

 

 

Continue reading
  19 Hits
  0 Comments
19 Hits
0 Comments

Modbus TCP communication

2

Modbus TCP communication

 

นายสัญพัชญ์ มุกด์ธนะอนันต์ 6117690001

นายจริยะ ชาวเวียง 6117670001

นายณัฎฐพจน์ สุวรรณศรี 6117680004

Continue reading
  29 Hits
  0 Comments
29 Hits
0 Comments

รายงานการศึกษาการทำงานของโปรแกรม iFlix

รายงานการศึกษาการทำงานของโปรแกรม iFlix

โปรแกรม IFLIX

เป็นผู้ให้บริการ steaming แบบ Video On-Demand จากประเทศมาเลเซีย ให้บริการชม TV Series, Movie, Anime ซึ่งรองรับการใช้งานได้หลากหลาย Platform

Video on-demand

Continue reading
  34 Hits
  0 Comments
34 Hits
0 Comments

การศึกษาการทำงานของ Application ด้วย Wireshark ของโปรแกรม Microsoft Translator

Wireshark_Logo

รายละเอียดโครงงานการศึกษาการทำงานของ Application โดย Wireshark ของโปรแกรม Microsoft Translator

Continue reading
  44 Hits
  0 Comments
44 Hits
0 Comments

ระบบของผมมันแย่ …

วันก่อนผมได้ไปนั่งกินข้าวกับเพื่อนผู้ซึ่งยังทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ระหว่างกินกันไปก็คุยกันไป … เรื่องที่คุยกันก็เรื่อยเปื่อยตามประสาคนแก่แหละครับ … เรื่องครอบครัวบ้าง เรื่องอดีตเก่า ๆ บ้าง เรื่องการงานบ้าง ก็ว่ากันไป

ในเรื่องการงานนั้น เขาเล่าให้ฟังว่า มีระบบระบบหนึ่งภายใต้การดูแลของเขา มันไม่ดีเอาเลย … พอเขาเล่าจบ ผมก็บอกว่า ก็ไล่ Process ที่ไม่ดีออกไปซีวะ … แล้วต่างคนก็ต่างหัวเราะ เพราะต่างคนต่างรู้นัยของความหมายนี้

ผมจะอธิบายให้ฟัง ว่ากันแบบง่าย ๆ เร็ว ๆ ก็คือ กระบวนการหนึ่ง ๆ (เช่น Process A) ก็คือ การเปลี่ยนอินพุตให้เป็นเอาต์พุต

Continue reading
  202 Hits
  0 Comments
202 Hits
0 Comments

แลกเปลี่ยนมุมมอง

อีกเรื่องหนึ่งที่นักศึกษา 2-3 คนได้ยกขึ้นมาคุย คือ เรื่องหนังสือเรียน … ประเด็นของเขาน่ารักดีครับ คือ ทำไมหนังสือ Text Book ต่าง ๆ มันเยอะหน้าจัง (หรือ ยาวจัง) หาเล่มที่มันน้อยหน้า (หรือ สั้น ๆ) กว่านี้มาใช้สอนได้ไหม

เรื่องนี้โดนใจผมเหมือนกัน … ก็มีเรื่องให้คุยกันต่อ

สมัยก่อน ตอนผมเรียนนั้น หนังสือ Text Book มันก็เล่มหนา ๆ ทั้งนั้น เพราะมันมีหลายเรื่อง หลายหัวข้อที่ต้องเรียน แต่ละเรื่องก็มีการอธิบาย มีตัวอย่างเพื่อให้ผู้อ่านทำความเข้าใจ … พอยุคสมัยมันเปลี่ยนไป เทคโนโลยีมันพัฒนาขึ้น หัวข้อใหม่ ๆ ก็ถูกใส่เข้าไป ส่วนหัวข้อเก่า ๆ ก็ลดเนื้อหาลงบ้างแต่ก็ยังคงมีอยู่เพื่อให้รู้เอาไว้เป็นพื้นฐาน … ยังไง ๆ มันก็ยังหนาอยู่ดีแหละครับ …

ทีนี้พอต่อมาไปได้หนังสือเรื่องเดียวกัน แต่เล่มบาง ๆ มาอ่าน ผู้เขียนเขาก็เขียนแบบสรุป ๆ พอให้เข้าใจได้ง่าย หรือ อธิบายหลักการพอให้เข้าใจแต่ไม่ลึกลงไปในรายละเอียด เพราะเป้าหมายของผู้เขียนเขาต้องการแค่นั้น ดังนั้นถ้าเราเอาหนังสือนี้มาอ่านกันในครั้งแรก มันก็ดูเหมือนง่ายและเข้าใจดี แต่มันไม่มีความลึกซึ้งในองค์ความรู้

ประเด็นก็คือ เราต้องการให้ผู้เรียนเข้าใจในระดับใด … แค่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นและเข้าใจฟังก์ชันการทำงานของคอมพิวเตอร์  หรือ ใช้คอมพิวเตอร์ได้ เข้าใจฟังก์ชันต่าง ๆ จนสามารถเขียนโปรแกรมควบคุมได้ ออกแบบได้ สร้างได้ … ความเข้มข้นหรือความลึกซึ้งของเนื้อหาย่อมแตกต่างกันไป ตำหรับตำราที่ใช้อ้างอิงก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย   

Continue reading
  92 Hits
  0 Comments
92 Hits
0 Comments

จากไม่รู้ กลายเป็นจุดอ่อน และปมด้อย

เสาร์ที่ผ่านมา ผมสอนนักศึกษาระดับ ป. ตรี เป็นคาบสุดท้ายเพราะสัปดาห์หน้าก็จะสอบกันแล้ว ดังนั้นก็มีการปิดคอร์สในเรื่องเนื้อหาที่ต้องเรียนกันไป ช่วงท้ายคาบมีเวลาเหลือสักครึ่งชั่วโมง ก็ได้มีโอกาสคุยกันในเรื่องทั่ว ๆ ไปในทำนองใครอยากจะยกเรื่องอะไรขึ้นมาคุยก็ว่ามา

มีนักศึกษาคนหนึ่งถามว่า เขาอ่อนเรื่อง ๆ หนึ่ง ทำให้เขารู้สึกว่ามันเป็นปมด้อยของตัวเขา ทำให้เขาเกิดความไม่มั่นใจว่าเมื่อจบออกไปแล้วเขาจะทำงานได้หรือไม่ และก็มีนักศึกษาอีก 2 – 3 คนก็รู้สึกเช่นเดียวกัน ... ก็ได้คุยเรื่องนี้กันยาวทีเดียว

ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะครับ เพราะเมื่อเขารู้สึกไม่มั่นใจในความรู้ที่มีอยู่ในตัวเขา เมื่อไปคุยกับคนอื่นที่มีความรู้มากกว่าเขา ก็จะทำให้เขาทึกทักเอาเองว่า เขามีปมด้อยในเรื่องนั้น ทำให้ไม่กล้าพูด ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นใด ๆ … อันนี้ผมก็เข้าใจนะครับ เพราะสมัยก่อนผมก็รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกัน (ปมด้อยในที่นี้ผมหมายถึงเรื่องของความรู้นะครับ … ไม่ใช่เรื่องทางกายภาพ หรือ บุคคลิก ท่าทางใด ๆ)

ปมด้อยข้างต้น ผมว่าเราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเอง … เราสร้างมันขึ้นมาบนจุดอ่อนของเรา (คือความไม่รู้) … ความไม่รู้นี้ ไม่ใช่เรื่องของ สมองทื่อ หรือ ความโง่ใด ๆ ที่เราคิดโทษตัวเราเอง … มันเป็นเรื่องของความไม่รู้ (หรือ ไม่เข้าใจ) ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น ไม่มีเรื่องอื่นใดนอกจากนี้

ดังนั้นถ้าเรารู้ เราเข้าใจ เรื่องนั้น ๆ จุดอ่อนก็จะหายไป ปมด้อยข้างต้นก็จะหายไปด้วยใช่ไหมครับ … เมื่อรู้อย่างนี้ เราก็สามารถเพิ่มพูนความรู้ขึ้นมาได้ เช่น หาหนังสือมาอ่าน ซักถามเพื่อนฝูง ครูบาอาจารย์ หรือ ผู้รู้ทั้งหลาย เป็นต้น

Continue reading
  79 Hits
  0 Comments
79 Hits
0 Comments

สงสัยจะตกยุคสมัย

เมื่อวานนี้ ผมไปหาซื้อของที่ศูนย์สรรพสินค้าแห่งหนึ่งก็ได้ไปเจอเพื่อนเก่าคนหนึ่งโดยบังเอิญ เขาลากผมเข้าไปนั่งคุยในวงเพื่อน ๆ ของเขาที่นั่งอยู่ในร้านขายกาแฟด้วย หลังจากสั่งกาแฟให้ผมแล้ว เขาก็แนะนำชื่อเสียงเรียงนามกันรอบวงแหละครับ ผมก็จำชื่อไม่ได้หรอกมันหลายคน แต่ก็ฟังดูเหมือนจะเป็นระดับบริหารกันทั้งนั้น

ผมก็นั่งกินกาแฟไฟ ฟังเขาคุยกันไป ก็พอจับความได้ว่า ปัจจุบันนี้เขาทำอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อจับสิ่งที่ทำมารวมกันมันน่าจะเป็นภาพแบบนี้ และนี่คือภาพในอนาคตขององค์กรของเขา … พูดง่าย ๆ ก็คือ รวมภาพย่อย ๆ ให้เป็นภาพรวมหรือภาพใหญ่ขึ้นมา

ผมก็รู้สึกแปลก ๆ เพราะในความคิดของผม ผู้บริหารมันต้องกำหนดภาพรวม (หรือภาพใหญ่) ขึ้นมาก่อน หลังจากนั้นจึงแยกย่อยออกมา เช่น เราต้องกำหนดวิสัยทัศน์หรือภาพขององค์กรในอนคตขึ้นมาก่อน จากนั้นก็แปลมาเป็นของแผนก ของทีม อะไรแบบนี้ … แต่ที่เขาคุยกัน มันกลับทิศกัน คือ ทีมนั้นทำแบบนี้ ทีมนี้ทำแบบนั้น เมื่อรวมกันแล้วแผนกก็จะได้แบบนี้ เมื่อรวมหลาย ๆ แผนกเข้าด้วยกัน มันก็น่าจะเป็นแบบนี้ และนี่คือภาพในอนาคต

ผมก็งานกร่อยและครับ … ไม่กล้าออกความเห็นใด ๆ … พอเพื่อนหันมาถามความคิดเห็นก็ได้แต่บอกว่า ไม่รู้โว๊ย ไม่เคยทำ

Continue reading
  60 Hits
  0 Comments
60 Hits
0 Comments

เสาะหาและพัฒนา

คนบางคนอาจจะมีแนวความคิดดี ๆ แล้วไม่มีโอกาสนำเสนอขึ้นมา คนบางคนก็มีจุดแข็งบางเรื่องอยู่ในตัวเขาแต่ก็ไม่มีโอกาสนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้งาน

นี่เป็นมุมมองหนึ่ง

ในขณะที่คนบางคนซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้บริหาร เอาแต่นั่งบริหารจัดการหรือประชุมอยู่แต่ในห้อง ทำการสั่งงานในเชิงการใช้รีโมตคอนโทรล (เช่น ทางโทรศัพท์ ทางอีเมล) จึงไม่มีโอกาสออกมาพบปะพูดคุยกับพนักงานของเขาเลย

นี่เป็นอีกมุมมองหนึ่ง

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ คนสองกลุ่มนี้จะมีโอกาสพบปะพุดคุยกันมากน้อยเท่าใด พนักงานจะมีโอกาสนำเสนอความคิดดี ๆ ให้ผู้บริหารฟังในตอนไหน … พนักงานจะใช้จุดแข็งของเขามาช่วยพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้นได้อย่างไร … องค์กรจะพัฒนาสินทัพย์เหล่านี้ให้งอกงามขึ้นมาเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรได้อย่างไร

Continue reading
  57 Hits
  0 Comments
57 Hits
0 Comments

นักฆ่านวัตกรรม

บล็อกที่แล้ว เราได้คุยกันไปในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมกันนิด ๆ หน่อย ๆ พอหอมปากหอมคอ … ส่วนหนึ่งก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า นวัตกรรมนั้นมักจะเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และก่อนที่จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้นั้น เราก็ต้องมองเห็นปัญหาเสียก่อน

หรือ ถ้ากล่าวให้สั้นลงก็จะได้ว่า นวัตกรรมย่อมเริ่มมาจากความคิด (ในการแก้ปัญหา) ก่อนเสมอ …

โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่ามันควรจะปัญหาที่ส่งผลกระทบในเรื่องใหญ่ ๆ (เช่น ส่งผลกระทบต่อคนหมู่มาก หรือ ความเป็น ความตาย ของบริษัท) ไม่ใช่ปัญหาแบบจุกจิก หยุมหยิม หรือ ปัญหาเฉพาะเรื่องของคนใดคนหนึ่ง … ความคิดแบบนี้ผมเรียกว่า Big Idea ก็แล้วกัน

ก็ด้วยความสดใหม่ของความคิดนี้ มันจึงยังไม่สมบูรณ์ รูปร่างยังไม่ชัดเจน และผู้นำเสนอความคิดในช่วงแรกก็มักจะเป็นเพียงแค่คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้สำเร็จ (โดยยังไม่มีการลงมือทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแต่ประการใด) … ตรงนี้มันก็เหมือนการขายฝันอยู่เหมือนกันนะครับ

จุดที่น่าสนใจมันอยู่ตรงนี้แหละครับ … ความคิดที่สดใหม่เหล่านั้นมักจะถูกฆ่าตายโดยผู้บริหารระดับสูง หรือ ผู้มีอำนาจทั้งหลายที่นั่งอยู่ในที่ประชุม (เมื่อเจ้าของความคิดเข้าไปนำเสนอ) ผ่านทางคำกล่าวที่ล้วนแล้วแต่ทำให้หมดกำลังใจ เช่น "ความคิดนี้มันห่วยแตก" หรือ "เป็นความคิดที่เหลวไหล เสียเวลาเปล่า" หรือ “ความคิดนี้ ไม่มีทางเป็นจริงได้หรอก เชื่อผมเถอะ” เป็นต้น ...

Continue reading
  56 Hits
  0 Comments
56 Hits
0 Comments

อยากมีนวัตกรรมในองค์กร

ผมมักจะถูกถามด้วยคำถามในเชิงว่า จะทำอย่างไรให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาภายในองค์กร … เป็นคำถามที่ตอบยากอยู่เหมือนกัน เพราะผมเองก็ไม่ใช้คนเก่งทางด้านนี้สักเท่าใด … แต่ผมก็มักจะถามผู้ที่ถามผมกลับไปว่า แล้วจะเอานวัตกรรมมาใช้ทำอะไรในองค์กร … ผู้ถามผมก็มักจะตอบผมได้ไม่ชัดเจนเหมือนกันว่า จะเอานวัตกรรมมาทำอะไร มาใช้ตรงไหน

เรามาคุยกันเรื่องนี้สักหน่อยก็ดีเหมือนกันนะครับ …

สองคำที่ผมพบว่า ผู้บริหารทั้งหลายมักจะแยกกันไม่ค่อยออกคือ ความคิดสร้างสรรค์ (Creative) กับ นวัตกรรม (Innovation) ว่า มันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร หรือ สัมพันธ์กันอย่างไร

ถ้ากล่าวง่าย ๆ แล้ว ความคิดสร้างสรรค์ก็คือ ความสามารถหรือการกระทำในเชิงของการสร้างแนวคิดใหม่ ๆ โดยการรวมแนวคิดที่มีอยู่ก่อนแล้วเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำแนวคิดเหล่านั้นไปสู่ผู้คนเพื่อให้เขานำไปใช้กับอะไรก็ได้

ส่วนนวัตกรรมเป็นสิ่งที่กระทำ (ผ่านทางความคิดสร้างสรรค์) เพื่อกำหนดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมา หรือ เกิดทำลายล้างสิ่งเก่า ๆ เรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง และสิ่งที่กระทำนั้นมักจะเป็นการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เฉพาะเจาะจง … ดังนั้น นวัตกรรมจึงเน้นไปที่การแก้ปัญหาที่มีอยู่แล้ว ด้วยแนวทางใหม่ ๆ หรือ ทำลายแนวทางเดิมทิ้งไป

Continue reading
  71 Hits
  0 Comments
71 Hits
0 Comments

การเปลี่ยนแปลงที่เราต้องสร้างขึ้นมา

ในยุค 4.0 ตามที่เขาว่ากันนี้ ผมเห็นหลายองค์กรพยายามลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงองค์กรของตนเองเพื่อให้สอดรับกับยุคสมัย  บ้างก็ส่งคนไปอบรมสัมนา บ้างก็เชิญวิทยากรไปให้ความรู้แก่พนักงานในองค์กร ตอนนี้เรื่องที่นิยมกันก็มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับยุคดิจิทัล 4.0 นี่แหละครับ

บางองค์กรก็เพิ่งขยับตัว ก็เริ่มมองในมุมกว้าง ๆ ก่อน เช่น เศรษฐกิจยุคดิจิทัลเป็นยังไงบ้างเอาแบบว่าปูพื้นกันก่อน แต่บางองค์กรก็ไปโน่นเลยครับ … Big Data, AI, IOT, Bitcoin, Blockchain อะไรไปโน่น … มันจะกลายเป็นการขึ้นต้นไม้ทางยอดหรือเปล่าก็ไม่รู้

ทีนี้พอได้ความรู้กันมาแล้ว ก็ทำให้พอมองเห็นว่าองค์กรควรจะปรับเปลี่ยนอย่างไร … เรียกว่า มองเห็นเป้าหมายอยู่ไกล ๆ แล้ว … เขาก็เริ่มจะหยิบยกขึ้นมาคุยกันในองค์กรบ้าง ระหว่างกลุ่มผู้บริหารบ้าง อันนี้ก็ว่ากันไป

คำถามที่มักจะได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คือ เราจะจัดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรให้ทันหรือเป็นไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกภายนอกได้อย่างไร

ผมเคยเจอคำถามแบบนี้ผมก็ตอบเขาไม่ได้เหมือนกัน เพราะมันเป็นเรื่องของเขา เป็นองค์กรของเขา ซึ่งผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรด้วย ผมจึงไม่รู้ว่า จะให้คำแนะนำเขาอย่างไรเหมือนกัน

Continue reading
  96 Hits
  0 Comments
96 Hits
0 Comments

ทัศนคติ

ผมทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมมานาน สมัยแรก ๆ ก็ถูกสอนให้มองเรื่องความสูญเปล่า 7 ประการ (7 Waste) อันได้แก่

1) ความสูญเปล่าเนื่องจากการผลิตมากเกินความต้องการ (Overproduction)

2) ความสูญเปล่าเนื่องจากการเก็บวัสดุคงคลังมากเกินความจำเป็น (Inventory)

3) ความสูญเปล่าเนื่องจากมีการขนส่งมากเกินไป (Transportation)

4) ความสูญเปล่าเนื่องจากการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็น (Motion)

Continue reading
  63 Hits
  0 Comments
63 Hits
0 Comments

เน้นให้ถูกเรื่อง

สมัยก่อนที่ผมเรียนหนังสือนั้น เรื่อง ๆ หนึ่งมักจะมีวิชาที่เรียนแยกจากกัน วิชาหนึ่งว่าด้วยเรื่อง “ตัวความรู้” และอีกวิชาหนึ่งจะว่าด้วยเรื่อง “การนำความรู้มาประยุกต์ใช้งาน”

หรือ พูดง่าย ๆ ก็คือ สมัยก่อนนั้น เรามองตัวความรู้ กับ การประยุกต์ใช้งาน แยกจากกัน

พอมาทำงานในช่วงแรก ๆ ก็จะติดนิสัยนี้ คือ จะมององค์ความรู้ (และการนำมาใช้งาน) ที่นำมาใช้งานแยกขาดจากกันเป็นเรื่อง ๆ เช่น พอมองไปที่วิศวกรคนหนึ่งที่กำลังทำงานอยู่ ก็จะมองในเชิงว่า ความรู้อะไรบ้างที่เขาต้องมีเพื่อจะทำให้เขาทำงานได้

พอทำงานมาสักพัก ผมต้องมานั่งถามตัวเองอยู่เหมือนกันว่า เราก็เรียนมาสารพัดเรื่อง สารพัดวิชา แต่มันก็มีไม่กี่เรื่องหรอกที่นำมาใช้งานจริง ๆ … ครั้นพอมองย้อนกลับไปตอนสมัยเรียน ก็มองเห็นว่าวิชาบางวิชามันก็เป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจวิชาอื่น ๆ บางวิชาที่ผมเรียนมาและคิดว่าไม่ได้ใช้ แต่เพื่อนฝูงกันที่ทำงานอยู่ที่บริษัทอื่นเขากลับใช้งาน ก็เลยเข้าใจว่า ทางสถานศึกษาเขาก็ต้องสอนให้คลุม ๆ เอาไว้ก่อน

มันก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า ถ้าเช่นนั้นเราจะพิจารณาอย่างไรว่า ความรู้ไหนที่จำเป็นต้องมี ต้องคว้าจับ 

Continue reading
  72 Hits
  0 Comments
72 Hits
0 Comments

การคว้าจับความรู้ (ใหม่)

พอเราจัดเก็บความรู้เอาไว้แล้ว เราก็ต้องสร้างช่องทางให้พนักงานสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ ... อันนี้ไม่ค่อนยากสักเท่าใด

ปัญหาที่ทำให้ปวดประสาทระดับไมเกรนขึ้นก็คือ เราจะทำให้พนักงานอยากเข้ามาเรียนรู้ด้วยความเต็มอกเต็มใจ แล้วนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างไร … บังคับน่ะมันง่าย แต่มันไม่เวิร์กหรอกครับ เพราะพอนานไปก็หายเรียบ

เห็นไหมครับ ตรงนี้มันก็จะไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของคนอีกแหละครับ ... และต้องยุ่งกับคนจำนวนมากด้วย

ผมนิยมขยับจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปก่อน เพราะมันสร้างแรงจูงใจได้ง่าย เราต้องทำให้เขาเห็นว่ามันเกิดประโยชน์ขึ้นกับตัวเขาจริง ๆ แล้วก็อาศัยคนกลุ่มนี้เป็นกระบอกเสียงเพื่อดึงคนมาเพิ่มเพื่อขยายจำนวนคนให้มากขึ้น

พอคนมากขึ้นถึงจุด ๆ หนึ่ง เราก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม แล้วก็ให้แต่ละกลุ่มดึงคนเข้ามาอีก ก็ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ มันก็จะเกิดการขยายตัวหรือ มีกลุ่มย่อยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ... ช้าหน่อย แต่ก็มีความคล่องตัวในด้านการจัดการดี (ไม่ว่าจะกำหนดเวลา หรือ จัดการประชุมก็ตาม)  

Continue reading
  83 Hits
  0 Comments
83 Hits
0 Comments

ความรู้รั่วไหลได้

เมื่อเราปรับความรู้ให้เหมาะสมต่อการนำไปใช้งานแล้ว คราวนี้เราก็ต้องทำการจัดเก็บ และ กระจายออกไปยังคนที่ต้องการใช้ (หรือ ให้คนที่ต้องการใช้งานสามารถเข้าถึงความรู้ที่เราจัดเก็บเอาไว้ได้)

ถ้าเราเปลี่ยนความรู้ในสมองให้เป็นเอกสาร เป็นคู่มือ เราก็สามารถใส่แฟ้ม ใส่ตู้เอาไว้ได้ … แต่ถ้าเราเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิคส์ เช่น เป็นเอกสารแบบ pdf เราก็คงต้องใช้ IT เข้าช่วยแล้ว

พวกโปรแกรมประเภทระบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDMS (Electronic Document Management System) ก็สามารถนำมาช่วยในการจัดเก็บเอกสารเหล่านี้ได้ง่าย มีของฟรีให้ใช้ และก็ใช้ง่ายด้วย โดยเราสามารถสร้างที่จัดเก็บเลียนแบบเหมือนตู้เอกสารได้เลย (เช่น ตู้เอกสาร A เราก็สร้างโฟลเดอร์ A ขึ้นมา ในตู่เอกสาร A มีชั้นให้เก็บ 4 ชั้น เราก็สร้างโฟลเดอร์ย่อยในโฟลเดอร์ A เป็น A1,  A2, A3,  A4 เพื่อใช้แทนชั้นเก็บ

ชั้น 1 ของตู้เอกสารมีแฟ้มอะไรบ้าง เราก็ไปสร้างโฟลเดอร์ย่อยในโฟลเดอร์ A1 (ซึ่งแทนชั้น 1 ของตู้ A) อีกทีหนึ่ง … จะเอากี่แฟ้มก็ได้สบายมาก … ขี้เกียจเก็บเอาไว้ในองค์กรก็โยนขึ้นคลาวด์ก็ได้ … สมัยผมทำงาน ผมก็อาศัยซอฟต์แวร์ EDMS นี้แหละมาเก็บพวกเอกสารความรู้ต่าง ๆ

Continue reading
  89 Hits
  0 Comments
89 Hits
0 Comments